Topic : ก้าวไกลไปอาเซียน
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcom
|
1
|
โจทย์
:
เรื่องที่อยากเรียนรู้
Key Questions
- นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรดูคลิปวีดีโอรอบรู้
อาเซียน ชุดที่ 1
- สิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้
มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆอย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
Brainstoms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
Card & Chart
เรื่องที่ต้องการเรียนรู้
Think Pair Share : สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้
Blackboard Share : ชื่อ Topic
Show and Share :นำเสนอชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชง
-
ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอคลิปรายการ รอบรู้ อาเซียน ชุดที่ 1
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรดูคลิปวีดีโอรายการรอบรู้ อาเซียน ชุดที่ 1
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จาก
คลิปวีดีโอ
รายการรอบรู้ อาเซียน ชุดที่ 1
ชง
-
เกม
-
ครูเล่าประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC คืออะไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกมและฟังเรื่องเล่า
ชง
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนต้องการเรียนรู้เรื่องอะไร
/
สิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของเราอย่างไร?”
|
-
การวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปวิดีโอรอบรู้ อาเซียน ชุดที่ 1
-
หัวข้อ Topic
- สิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้เกี่ยวกับหัวข้อ
Topic
-
ภาพวาดเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
:
วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ
:
ทักษะชีวิต
-
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เลือกหัวข้อที่อยากเรียนรู้
ทักษะการคิด
-
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มอยากเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcom
|
1
|
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
เชื่อม
-
ครูแจกกระดาษการ์ดให้นักเรียนแต่ละคน โดยให้นักเรียนเขียนเรื่องที่อยากเรียนรู้
โดย 1 เรื่อง ต่อการ์ด 1 แผ่น (Card
& Chart)
- ครูและนักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่เรื่องที่ต้องการศึกษา
-
นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วกับสิ่งที่อยากรู้
( Think Pair Share )
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าหัวข้อTopicที่น่าสนใจควรเป็นอย่างไร?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้และช่วยกันจัดหมวดหมู่สิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
และ ร่วมกันตั้งชื่อหัวข้อ Topic โดยใช้วิธีการ
Blackboard Share
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนภาพวาดเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์
|
|
คุณลักษณะ :
- คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcom
|
1
14 - 17 พ.ค.56
|
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- คลิปวีดีโอ “ASEAN Community in 2015 Th-sub
- คลิปวีดีโอ รายการรอบรู้ อาเซียน ชุดที่ 1
|
|
|
|
สัปดาห์ที่ 1 วันที่ 14 พฤษภาคม 2557
ตอบลบในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเรียนรู้ โดยคุณครูเริ่มต้นด้วยการสร้างแรงบันดาลใจให้กับพี่ ป.5 จากคลิปวีดีโอคลิปรายการ รอบรู้อาเซียน ชุดที่ 1 เนื่องจากคลิปวีดีโอรายการ รอบรู้อาเซียน เรื่องนี้ เป็นการนำเสนอความรู้ทั่วไปของแต่ละประเทศในกลุ่มอาเซียนให้เห็นมุมมองแนวคิดที่แตกต่าง ด้านวัฒนธรรม การดำเนินชีวิต แหล่งที่อยู่อาศัย ความเชื่อ และสถานที่ต่างๆของประเทศนั้นๆซึ่งทุกครั้งที่พี่ ป.5 และคุณครูได้ดูคลิปวีดีโอรายการ รอบรู้อาเซียนแต่ละเรื่องจบลง เราก็จะได้ร่วมพูดคุยและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้จากรายการอบรู้อาเซียน นอกจากนี้พี่ๆแต่ละคนได้ร่วมวิจารณ์ รายการรอบรู้อาเซียนที่ได้ดู ในรูปแบบของการสรุปร่วมกับการสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ซึ่งแต่ละคนได้แสดงความคิดเห็น อย่างหลากหลาย เช่น พี่อ้น “ผมคิดว่ารายการนี้ให้แนวคิดเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของแต่ละประเทศแตกต่างกัน เช่น เรื่องของภูมิภาคของแตละประเทศครับ” พี่โอเว่น “ผมคิดว่า การใช้ชีวิตประจำวันของคนในแต่ละประเทศแตกต่างกัน ครับเพราะว่า ในเรื่องมีการหาอาหารเพื่อดำรงชีวิต” และหลังจากพี่แต่ละคนได้ร่วมวิจารณ์และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์แล้ว พี่ๆและคุณครูก็ได้ร่วมกันวางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์ต่อไป ซึ่งเกี่ยวกับอาเซียน โดย Topic เรื่อง ก้าวไกลไปอาเซียน นี้ จะเป็น PBL ย่อย ก่อนที่เราจะได้เรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับ อาเซียน( AEC) ต่อไป